ข่าวสาร

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติเรื่อง การลงนามข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย – เขตบริหารพิเศษฮ่องกงตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญ ของร่างข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย – เขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ จะเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ของ ไทย-ฮ่องกง ประกอบด้วย1. การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการค้าสินค้า 2. การอำนวยความสะดวกและการส่งเสริมการค้าบริการ 3. การอำนวยความสะดวกและการส่งเสริมการลงทุน 4. การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือในการดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้า 5. การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

6. ความร่วมมือด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง 7. ความร่วมมือและการส่งเสริมการท่องเที่ยว 8. การส่งเสริมการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ R&D 9. ความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาศักยภาพ 10. ความร่วมมือด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 11. การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ12. ความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ ที่เห็นชอบร่วมกัน

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะตั้งกลไกการหารือภายใต้คณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Cooperation Committee: JCC) ระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยมีหัวหน้าคณะระดับอธิบดี

กระทรวงพาณิชย์ ให้เหตุผล ว่า สาระสำคัญของร่างข้อตกลงฯ ฉบับนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าร่วมกันระหว่างไทย-ฮ่องกงในลักษณะกว้าง และไม่มีผลผูกพันตามกฏหมาย โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทยในแง่นโยบาย จึงไม่เข้าข่ายหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ให้เหตุผลว่า เรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นเร่งด่วน เนื่องจากร่างข้อตกลงฯดังกล่าวจะมีการลงนามระหว่าง รมว.พาณิชย์ของไทยและ นาย Gregory So รมว.พาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ในช่วงที่ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯเดินทางไปเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง อย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กพ. 2556 นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมครม.วันนี้ ทางนาย บุญทรง เตยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้รายงาน ครม.ว่า ร่างข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย – เขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ ฉบับนี้ จะเป็นในส่วนที่มีการลงนามของรมว.พานิชย์ ของไทยและฮ่องกง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA.) ไทย -ฮ่องกง ซึ่งขณะนี้ ยังค้างอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาฯ

Leave a comment